Ngày 21/07/2023, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp phối hợp với Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Công ty cổ phần Reavol tổ chức Lễ ký Biên bản thỏa thuận hợp tác về việc xây dựng và phát triển tủ sách trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và PTNT trên nền tảng Reavol.

leftcenterrightdel
 Lễ ký thỏa thuận hợp tác ba Bên giữa Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp - Cục An toàn Thông tin - Công ty CP Reavol

Theo thỏa thuận, các bên cùng nhau hợp tác phát triển Tủ sách trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và PTNT trên phần mềm nền tảng Reavol nhằm cung cấp thông tin cho bạn đọc phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, học tập, sản xuất, kinh doanh, góp phần lan tỏa văn hóa đọc, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong ngành nông nghiệp và PTNT và tri thức hóa nông dân.

Nội dung của hợp tác này là Công ty Cổ phần Reavol cung cấp nền tảng; hỗ trợ kỹ thuật, quản lý, vận hành; hỗ trợ Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cùng xây dựng và phát triển các tài liệu điện tử cho Tủ sách trực tuyến; Cục An toàn thông tin sẽ giúp kết nối hợp tác giữa Công ty Reavol và Trung tâm; hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo an toàn thông tin cho Tủ sách trực tuyến; Trung tâm cung cấp tài liệu điện tử; cập nhật nội dung; xây dựng, phát triển sản phẩm thông tin, khai thác tài nguyên thư viện và trực tiếp quản lý, vận hành Tủ sách trực tuyến để phục vụ bạn đọc trong ngành; đồng thời, đẩy mạnh truyền thông nhằm thu hút và nâng cao số lượng bạn đọc Tủ sách trực tuyến (bao gồm cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc ngành nông nghiệp & PTNT và nông dân).

leftcenterrightdel
 Xây dựng và phát triển "Tủ sách trực tuyến" trong ngành nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cho biết, đây là hoạt động quan trọng trong quá trình kiến tạo và chia sẻ tri thức về nông nghiệp và phát triển nông thôn từ cán bộ, người lao động, sinh viên… cho tới bà con nông dân để xây dựng một nền nông nghiệp trách nhiệm, minh bạch và bền vững. Tủ sách trực tuyến sẽ góp phần nâng cao tri thức cho người nông dân, để các công trình khoa học, cẩm nang sản xuất, hướng dẫn, khuyến nông đến gần hơn với bạn đọc ở mọi nơi, mọi lúc, vượt qua không gian ngôn ngữ.

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, Tủ sách trực tuyến này đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá và công nhận là nền tảng chuyển đổi số quốc gia. Tủ sách là nơi đưa tri thức đến toàn bộ cán bộ công chức, viên chức, người lao động của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, bà con nông dân. Trên Tủ sách này, không chỉ đưa sách mà chúng ta có thể đưa bất kỳ tài liệu và thông tin gì về ngành nông nghiệp để bà con nông dân có thể đọc, vận dụng vào hoạt động sản xuất của mình. Đây là kênh truyền thông rất tốt cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trên cả nước.

Ông Khoa cho rằng, đây là cơ hội để thực hiện chuyển đổi số trong văn hóa đọc, tiếp thu tri thức của ngành nông nghiệp và của bà con nông dân. Cần đẩy mạnh phong trào đọc sách, để đọc sách thành thói quen và tự giác với mục đích hướng tới tủ sách của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn là tủ sách lớn của cả nước. Ông Khoa đã thay mặt Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảm ơn Bộ Nông nghiệp và PTNT đã đồng hành mạnh mẽ cùng Bộ Thông tin và truyền thông trong quá trình Chuyển đổi số Quốc gia.

Ông Tống Văn Huy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Reavol cho biết, Công ty sẽ phát triển Tủ sách trực tuyến theo hướng tư vấn thông minh và cung cấp công cụ hỗ trợ Trung tâm quản lý, vận hành Tủ sách trực tuyến một cách thuận tiện, hiệu quả và cam kết cung cấp miễn phí cho người sử dụng…

Phát biểu tại Lễ ký kết, theo ông Nguyễn Hoàng Đan, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, sau khi bàn bạc, các bên đã đi đến thống nhất dự thảo nội dung hợp tác về việc xây dựng phát triển tủ sách trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và PTNT trên nền tảng Reavol. Trung tâm cho rằng đây là một thỏa thuận hết sức có ý nghĩa nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên thông tin, phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý, nghiên cứu, học tập và sản xuất kinh doanh của ngành và giúp cho việc lan tỏa văn hóa đọc và phổ biến tri thức đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành, góp phần tri thức hóa nông dân.

leftcenterrightdel
 Ký thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp và Trường Đại học Lâm nghiệp

Cùng ngày, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cũng tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Lâm nghiệp về việc khai thác, chia sẻ, trao đổi thông tin thư viện giữa Thư viện của Trường Đại học Lâm nghiệp và Thư viện của Bộ Nông nghiệp và PTNT (do Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp quản lý). Theo đó, hai bên sẽ trao đổi, chia sẻ thông tin tư liệu hiện có của mỗi bên để khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên thư viện phục vụ độc giả. Đây là thỏa thuận khởi đầu cho các thỏa thuận hợp tác tiếp theo giữa Trung tâm với các đơn vị nhằm kết nối, liên thông các thư viện trong ngành để tăng cường nguồn thông tin tư liệu, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của thư viện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của độc giả trong và ngoài ngành./.

T.H

mard.gov.vn