Thực hiện kế hoạch hoạt động trong năm học 2023-2024, ngày 8/9/2023, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách Nông nghiệp đã phối hợp với Khoa Sau đại học, trường Đại học Mindoro (Philippines) tổ chức Seminar với chủ đề: Overview of Agriculture in Vietnam: Achievements and Challenges (Tổng quan về Nông nghiệp của Việt Nam: Thành tựu và Thách thức). Seminar có sự tham dự của các đại biểu đến từ Khoa Sau đại học (Đại học Mindoro), các thành viên của nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách Nông nghiệp, các học viên cao học từ Đại học Khoa học và Công nghệ Tây Nam, Trung Quốc (SWUST) đang tham gia chương trình trao đổi học thuật tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các sinh viên chương trình Kinh tế Nông nghiệp và Kinh tế Tài chính giảng dạy bằng Tiếng Anh của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn.

PGS. TS. Nguyễn Phượng Lê đã thay mặt nhóm Nghiên cứu mạnh Chính sách nông nghiệp trình bày khái quá sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, nhấn mạnh những thành tựu nổi bật cũng như đưa ra nhiều dữ liệu ấn tượng để chỉ rõ những khó khăn thách thức mà nền nông nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt. Thông tin so sánh giữa Việt Nam với Philippines và các nước trong khu vực Đông Nam Á đã thu hút sự quan tâm của các thành viên tham dự. Các nhà khoa học đến từ Philippines đã đưa ra những ý kiến thảo luận sâu sắc về chính sách phát triển nôn nghiệp, về các hình thức tổ chức trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vấn đề di cư và già hóa lao động ở khu vực nông nghiệp – nông thôn. Các đại diện Philippines cũng đánh giá cao các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là chính sách quy hoạch diện tích đất sản xuất nông nghiệp, chính sách khuyến nông, chính sách đầu tư phát triển hệ thống thủy lợi, chuyển đổi số trong nông nghiệp, các chiến lược liên kết trong phát triển nông nghiệp, v.v.

TS. Aleli Dugan, trưởng đoàn công tác nhấn mạnh nông nghiệp giữ vị trí vô cùng quan trọng trong các chiến lược phát triển kinh tế xã hội không chỉ ở Việt Nam và Philippines mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, dịch bệnh... Chính vì thế việc chú ý phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp là một trong những yêu cầu quan trọng đối với Philippines nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Tiến sĩ cũng bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Bộ môn Kinh tế nông nghiệp và Chính sách, Nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách nông nghiệp đã cho các giảng viên và sinh viên của trường có cơ hội lắng nghe và thảo luận về nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh so sánh các chỉ tiêu với nông nghiệp của Philippines.

Seminar đã tạo ấn tượng sâu sắc, cung cấp kiến thức học thuật hữu ích và mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi về giảng dạy và nghiên cứu khoa học giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Mindoro, Philippines.

Một vài hình ảnh trong buổi Seminar:

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự Seminar 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu thảo luận sôi nổi trong buổi Seminar

Nhóm Nghiên cứu mạnh Chính sách nông nghiệp