"Quản trị thông tin trong kỷ nguyên số" là chủ đề của Hội thảo khoa học quốc tế do Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức diễn ra vào sáng 22/11 tại Hà Nội.

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ với những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc tiếp cận thông tin chính xác và sử dụng phù hợp trở nên thiết yếu với mọi cá nhân, tổ chức và toàn xã hội. Thông tin không chỉ là nguồn lực chiến lược mà còn là yếu tố quyết định cho nhiều lĩnh vực hoạt động như: giáo dục, nghiên cứu, sản xuất, quản lý, chăm sóc sức khỏe, truyền thông, đổi mới và tiến bộ công nghệ.

Việc ứng dụng của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo,… đã làm thay đổi căn bản vai trò, quy trình và phương thức quản trị thông tin. Điều này mở ra những cơ hội và thách thức mới trong việc đào tạo nhân lực quản trị thông tin và quản lý nguồn lực thông tin một cách hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Hội thảo "Quản trị thông tin trong kỷ nguyên số" được tổ chức với mục đích để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, đồng thời tạo ra diễn đàn để tìm kiếm giải pháp cho những thách thức ngày càng phức tạp của quản trị thông tin.

leftcenterrightdel
PGS.TS Đặng Hoài Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Đặng Hoài Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết: "Trường Đại học Văn hóa Hà Nội với gần 65 năm truyền thống đào tạo nhân lực cho lĩnh vực Văn hóa, trong đó có ngành Thông tin Thư viện, tự hào là đơn vị tổ chức Hội thảo "Quản trị thông tin trong kỷ nguyên số". Nắm bắt những cơ hội và thách thức đặt ra đối với quản trị thông tin trong kỷ nguyên số, chúng tôi đã và đang cam kết đào tạo nguồn nhân lực quản trị thông tin đủ năng lực và phẩm chất, có tư duy logic và hệ thống, có khả năng hoạch định chiến lược trong việc quản trị thông tin cho các doanh nghiệp, các tổ chức hay các cơ quan chính phủ, qua đó biến thông tin thành một nguồn lực quan trọng cho sự phát triển cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh. Bởi vậy, chúng tôi hy vọng rằng Hội thảo sẽ là diễn đàn trao đổi, chia sẻ về học thuật, thực tiễn quản trị thông tin và gợi mở cho chúng tôi những hướng đi thích hợp để đạt được mục tiêu đào tạo của mình".

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các diễn giả trình bày tham luận tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, đại biểu và khách mời đã được nghe những đóng góp, tham luận của các tác giả là nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước và các chuyên gia quốc tế về các chủ đề: Bối cảnh quản trị thông tin ở Hoa Kỳ; Các hệ thống xây dựng cộng đồng công dân hiểu biết; Phong trào iSchool và những thế mạnh; Chuẩn bị cho chuyển đổi số dưới góc nhìn thư viện; Cơ hội và thách thức từ kinh nghiệm Hàn Quốc; Đào tạo nguồn nhân lực quản trị thông tin tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội; Học thuật mở và thực tiễn tại Đại học RMIT; Nghiên cứu phát triển dịch vụ tri thức, thư viện thế hệ mới trong kỷ nguyên số; Tận dụng kiến thức bên ngoài trong các ứng dụng học máy.

leftcenterrightdel
 

Qua quá trình thảo luận và trao đổi, nhiều khía cạnh của quản trị thông tin đã được chỉ ra bao gồm: Các xu hướng về bùng nổ thông tin; quản trị thông tin hiệu quả; học thuật mở; phát triển dịch vụ thông tin; học máy và đào tạo nhân lực quản trị thông tin…với nhiều vấn đề đặt ra như dữ liệu lớn, an ninh thông tin, trí tuệ nhân tạo, IoT hay blockchain.

Hội thảo "Quản trị thông tin trong kỷ nguyên số" đã tạo cơ hội để các nhà nghiên cứu, nhà thực hành và cơ sở đào tạo cùng nhau xây dựng sức mạnh tri thức và khai phá những cơ hội mới trong kỷ nguyên số; đồng thời mang lại cơ hội cho việc chia sẻ các kết quả nghiên cứu mới nhất và đóng góp vào sự phát triển sáng tạo của quản trị thông tin trong môi trường số.

Hằng Đinh

https://bvhttdl.gov.vn/