Ở nhà ngày giãn cách xã hội, thi nhau trồng rau, hoa

Phát triển kinh tế xã hội toàn cầu cũng như Việt Nam bị hạn chế do dịch Covid-19, nhiều vùng phải thực hiện giãn cách xã hội. 

 Chính trong bối cảnh này, ngành công nghệ rau hoa quả và cảnh quan lại có thêm cơ hội phát huy thế mạnh riêng. 

Người dân ở nhà có thêm thời gian chăm sóc cây trồng yêu thích: có thể là cây cảnh nhỏ trên cửa sổ, ban công hay bồn trồng rau, hoa trên tầng thượng hay cả một vườn rau ở những khu biệt thự rộng. 

Thậm chí có nơi chính quyền địa phương tặng cây cảnh cho người dân chăm sóc tại nhà và thi đua thành tích trong thời gian giãn cách xã hội. 

Rất nhiều người chia sẻ thành quả trồng cây qua mạng xã hội, phương tiện truyền thông… 

Hiện, một số công ty cung cấp hạt giống rau hoa cảnh không kịp đáp ứng đơn hàng do nhu cầu đột biến của người dân trong những ngày giãn cách xã hội.

leftcenterrightdel
 Gia đình chăm sóc cây táo do UBND phường Tân Hưng Thuận – TP. HCM trong thời gian cách ly (Ảnh: Nguyễn Trung Hiếu).

Đặc thù ở các thành phố, đô thị là không gian và khuôn viên hạn hẹp nhưng mỗi người vẫn tìm ra cách để phát triển sinh vật cảnh.

Các công nghệ mới đã hỗ trợ người trồng cây dễ dàng hơn trên giá thể hay công nghệ không dùng đất như thuỷ canh, khí canh, aquaponic trong không gian ban công, trên mái nhà, sân thượng hay vườn tường của chung cư hay căn hộ. 

Hay đơn giản là chuyển các cây cảnh đẹp trồng trên đất thành cây thuỷ sinh, cây trong bình thuỷ tinh (terrarium) không chỉ đẹp mà còn độc và lạ. Các sản phẩm rau hoa quả tự tay sản xuất, vừa an toàn vừa chứa đựng niềm vui tinh thần mà bất cứ ai cũng có thể làm được.

leftcenterrightdel
Rau hoa quả và Cảnh Quan
 Vườn trên sân thượng của một hộ gia đình (Ảnh: Hà Kiều).

Lên mạng học online bí kíp chăm sóc hoa, cây cảnh

Nếu được trang bị kiến thức và thực hành về công nghệ rau hoa quả và cảnh quan. Bạn không chỉ tạo ra cây đẹp cho gia đình mà còn có thể phát triển thành ngành dịch vụ thúc đẩy sáng tạo và niềm vui ngay cả khi giãn cách vì Covid-19. 

Tất cả những kiến thức và kỹ năng trên được đào tạo chuyên nghiệp bởi ngành Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan tại Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

 Bạn có thể tham gia khoá học đầy đủ 4 năm hoặc tham gia các khoá tập huấn ngắn hạn từ 1 tuần cho đến 3 tháng về sản xuất và quản lý sản xuất trong nhà màng, nhà lưới; marketing và thương mại về rau hoa quả và cảnh quan; thiết kế và tạo dựng cảnh quan; nông nghiệp đô thị.

Bên cạnh những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu, người học còn được trang bị kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, làm việc nhóm, năng lực lãnh đạo... cùng các kỹ năng mềm để phục vụ công việc thông qua học tập tại Học viện và thực tập nghề nghiệp tại các cơ sở liên kết đào tạo. 

Học viện tổ chức học linh hoạt theo hình thức tập trung hoặc online để tạo sự thuận lợi nhất cho người tham gia học tập. 

Phát triển rau hoa quả và cảnh quan mọi lúc mọi nơi, quy mô lớn hay nhỏ lẻ tại hộ gia đình đều có thể tạo ra sản phẩm hay tạo thêm niềm vui trong điều kiện bình thường mới khi xuất hiện Covid-19.

Nguồn: Dân Việt