Sáng ngày 1/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 với chủ đề "Sách và khát vọng cống hiến" tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã đến dự buổi lễ.

leftcenterrightdel
 Tiết mục biểu diễn nghệ thuật

Với phương châm hành động đã được lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt ra từ đầu nhiệm kỳ "Quyết liệt hành động - khát vọng cống hiến", hướng đến mục tiêu lan tỏa, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của toàn dân tộc, cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 đã được tổ chức với chủ đề "Sách và khát vọng cống hiến". Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức xây dựng video giới thiệu sách trực tuyến với mục tiêu kết nối và truyền cảm hứng, đam mê đọc sách cho người dân Việt Nam, từ đó phát triển văn hóa đọc, lan tỏa tri thức trong cộng đồng, góp phần khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước.

leftcenterrightdel
 Bà Đoàn Quỳnh Dung- Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL; Trưởng ban tổ chức cuộc thi phát biểu tại Lễ tổng kết

Phát biểu tại Lễ tổng kết, bà Đoàn Quỳnh Dung- Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL, Trưởng ban tổ chức cuộc thi chia sẻ: "Cuộc thi đã được triển khai nghiêm túc bài bản và đảm bảo đúng tiến độ, cơ cấu giải thưởng đa dạng phong phú tạo sức hấp dẫn thu hút được sự quan tâm của người dân. Các thí sinh đã chọn lọc và giới thiệu được những cuốn sách hay với nội dung đa dạng phương thức thể hiện phong thú, nhiều thí sinh bám sát chủ đề tìm tòi chia sẻ những cuốn sách với chủ đề mới mang tính thời sự, thông qua đó thấy trách nhiệm với cuộc sống và tiếp tục phấn đấu vươn lên của thế hệ trẻ. Với hơn 2.5 triệu lượt người xem và bình luận đã cho thấy được chất lượng, giá trị của các bài dự thi sẽ không dừng lại trong khuôn khổ của cuộc thi mà còn là nguồn thông tin quý giá để giới thiệu các cuốn sách đến với độc giả trên cả nước. Qua cuộc thi có thể thấy thói quen đọc sách, chia sẻ sách được nhiều người ở mọi độ tuổi, ngành nghề tiếp tục duy trì phát huy sáng tạo. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho việc phát triển văn hóa đọc tại Việt Nam".

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trịnh Thị Thủy trao giải cho các thi sinh đạt giải xuất sắc

So với năm 2021 – năm đầu tiên tổ chức, cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 đã có sự mở rộng thông tin đến người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài; Các đối tượng tham gia được chia làm 3 nhóm theo độ tuổi; Được tổ chức thành 02 vòng: vòng sơ loại và vòng chung kết. Đối với vòng sơ loại được tổ chức thành 02 giai đoạn nhằm duy trì sức hút của cuộc thi cũng như tạo nhiều hơn cơ hội cho các thí sinh có thể tham gia.

Trong suốt quá trình tổ chức, cuộc thi đã nhận được sự phối hợp hiệu quả của các bộ ngành, địa phương để triển khai sâu rộng và sự hưởng ứng nhiệt tình, đông đảo của các thí sinh. Từ ngày 01/4 đến ngày 31/7/2022, ban tổ chức đã nhận được tổng số hơn 4.500 video tham gia và đã tiến hành xét duyệt, phân loại, chọn lọc được tổng số 1.732 video đăng tải lên kênh youtube để tiến hành việc bình chọn trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Nhóm thí sinh đạt giải nhất

Sau quá trình chấm các bài dự thi, ban giám khảo đã lựa chọn được tổng 165 bài dự thi có chất lượng cao được nhiều sự hưởng ứng từ cộng đồng. Tại buổi lễ đã trao 03 giải xuất sắc, 09 giải nhất, 18 giải nhì, 30 giải ba, 90 giải khuyến khích và 15 giải chuyên đề.

Đạt giải xuất sắc trong cuộc thi, đại diện nhóm học sinh trường Trung học phổ thông Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: "Từ trước đến giờ em ít khi được va chạm với những cuộc thi, đặc biệt là những cuộc thi về sách, em không phải là một người học chuyên văn nhưng lại có tâm hồn rất lãng mạn. Nên khi thấy thông báo về cuộc thi với chủ đề "Sách và khát vọng cống hiến" cho đất nước là một chủ đề vô cùng ý nghĩa. Vì vậy em đã lựa chọn một chất thơ nhẹ nhàng lãng mạn như cuốn sách "Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" của Lưu Quang Vũ để có thể thông qua cuộc thi truyền tải tình yêu dành cho sách, xa hơn là tình yêu dành cho đất nước. Em vô cùng bất ngờ khi đạt được giải xuất sắc, khi được mời đến đây em cũng nghĩ chắc chắn nhóm em sẽ có giải nhưng em không ngờ em được nhận một giải cao như thế. Em và các thành viên trong nhóm rất vui vì tất cả tâm huyết mình đặt vào bài dự thi đã được đền đáp một cách xứng đáng".

leftcenterrightdel
 Nhóm thí sinh đạt giải nhất

Chia sẻ với báo Tổ quốc, chị Huỳnh Thị Thúy An – trường THCS Phước Hội 2, tỉnh Bình Thuận, đạt giải nhất trong cuộc thi bày tỏ: "Tham gia cuộc thi này vì tôi là người rất yêu thích đọc sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc đến cho học sinh của tôi. Nên tôi mong muốn thông qua video này, sẽ giới thiệu được cho các em học sinh nhiều cuốn sách hay. Tôi rất bất ngờ và vui mừng vì không nghĩ ở một sân chơi lớn mà mình có thể đạt được giải cao, hơn nữa tôi rất vui khi công sức mình bỏ ra, video được nhiều người đón nhận và xem rất nhiều".

Tham gia cuộc thi, nhiều bài thi đã thể hiện sự đầu tư công phu, có sáng tạo trong giới thiệu sách có khả năng truyền cảm hứng. Một số thí sinh đã thể hiện niềm say mê và dành nhiều tâm huyết của mình để thực hiện tạo dựng clip dự thi. Nhiều clip dự thi xây dựng được kịch bản với các hiệu ứng tốt. Một số bài thi sử dụng phụ đề tiếng Anh và ngôn ngữ ký hiệu, khiến khả năng lan tỏa các giá trị của sách được thể hiện sinh động và tạo điều kiện cho nhiều đối tượng có thể theo dõi hơn./.

Nguồn: Bộ VH,TT và DL