Sáng ngày 14 tháng 8 năm 2020, GS.TS.NGND. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Học viện dẫn đầu đoàn cán bộ, viên chức và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam dâng hoa tưởng niệm nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố giáo sư Lương Định Của, một trong những nhà khoa học lớn của đất nước và là một trong những người thầy, người lãnh đạo đầu tiên có nhiều đóng góp đối với Học viện Nông nghiệp Việt Nam và đất nước.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

 Cán bộ, viên chức và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam dâng hoa tưởng niệm

100 năm ngày sinh cố Giáo sư Lương Định Của

Giáo sư  - Bác sĩ Nông học Lương Định Của sinh ngày 16 tháng 8 năm 1920, là một người con ưu tú của làng Đại Ngãi, quận Kế Sách (nay là thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú), tỉnh Sóc Trăng. Ông mất ngày 28 tháng 12 năm 1975 tại Hà Nội. Tên tuổi của giáo sư Lương Định Của gắn liền với những thành tựu to lớn trên lĩnh vực nông nghiệp nước nhà. Ông là trí thức lăn lộn trên đồng ruộng để tạo ra các giống lúa mới góp phần bảo đảm lương thực cho cuộc chiến đấu giành độc lập và tự do của dân tộc ta trong các cuộc kháng chiến thần thánh và là một trong những người thầy đầu tiên, người lãnh đạo đầu tiên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel

 Cán bộ, viên chức Trung tâm Thông tin - Thư viện Lương Định Của dâng hoa tưởng niệm

100 năm ngày sinh cố Giáo sư Lương Định Của

Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của là người có công lớn trong giáo dục đào tạo nhiều thế hệ học trò trở thành cán bộ đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp. Chính ông đã lai tạo thành công một số giống lúa cho năng suất cao và chất lượng tốt, như: giống Nông nghiệp 1 lai tạo từ giống Ba Thắc của Nam bộ với Bunko (Nhật Bản), giống lúa mùa muộn Saisubao, giống lúa Chiêm 314, giống NN75-1, dòng NN8-388 (chọn giống từ IR8) và một số cây giống khác như: dưa hấu không hạt, dưa lê, khoai lang, rau muống, đu đủ… Cùng với những ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của đã đề xướng mô hình canh tác “bờ vùng, bờ thửa”, “cấy nông tay thẳng hàng”, “đảm bảo mật độ” được hàng triệu nông dân Việt Nam áp dụng thành công trên diện rộng, tạo ra một cuộc cách mạng trong nông nghiệp. Cuộc đời của nhà bác học nông dân Lương Định Của gắn liền với con đường lúa gạo Việt Nam và là người suốt đời lặng lẽ tôn vinh hạt ngọc Việt. 

leftcenterrightdel

Cán bộ, sinh viên Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên dâng hoa tưởng niệm 

100 năm ngày sinh cố Giáo sư Lương Định Của 

Để ghi danh một trong những người thầy đầu tiên, người lãnh đạo đầu tiên với những đóng góp lớn lao đối với Học viện, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam một Trung tâm Thông tin - Thư viện được mang tên ông. Buổi lễ dâng hoa nhân kỷ niệm 100 ngày sinh của Thầy có sự tham gia của hơn 30 cán bộ, viên chức, sinh viên đại diện Hội đồng Học viện, Ban giám đốc, Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và các khoa, phòng ban, trung tâm thuộc Học viện diễn ra tại bức tượng giáo sư Lương Định Của. Sau khi đặt lẵng hoa tưởng niệm, đoàn đại biểu của Học viện thực hiện hoạt tham quan Trung tâm Thông tin Thư viện mang tên ông. Tại đây, các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã trao đổi với sinh viên về tinh thần học tập, nghiên cứu hết mình để noi gương các bậc tiền nhân, trong đó có tấm gương học tập, nghiên cứu và cống hiến của nhà Nông học Lương Định Của. Học tập được từ các tấm gương, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam có thể theo đuổi các ước mơ, hoài bão cá nhân, sẽ trở thành những người công dân tốt, người lao động có năng lực không chỉ làm giầu cho bản thân, cho gia đình mà còn góp phần làm giầu cho tổ quốc trước những đòi hỏi của nền kinh tế tri thức, của thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các thầy, cô thăm quan Trung tâm Thông tin – Thư viện Lương Định Của 

Lễ dâng hoa nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh thầy Lương Định Của kết thúc trong bầu không khí trang nghiêm, ấm áp tình thầy trò, không chỉ mang ý nghĩa tri ân bậc tiền nhân mà còn có ý nghĩa như một hoạt động học tập ngoại khóa đối với thầy, trò Học viện Nông nghiệp Việt Nam tại Trung Tâm thông tin Thư viện, nơi mang tên của Giáo sư, của một trong những nhà khoa học lỗi lạc của đất nước.

Ban CTCT&CTSV