Sự kiện ngày 21 tháng 11 năm 2019 đánh dấu một bước tiến có ý nghĩa to lớn với ngành Thư viện Việt Nam, Luật Thư viện được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua.  

     Trong không khí tưng bừng của ngày Luật Thư viện có hiệu lực (1/7/2020), ngày 12-14/7/2020, Liên chi hội các Thư viện Đại học khu vực phía Bắc đã tổ chức Hội nghị Triển khai thực hiện luật Thư viện tại địa điểm Nghệ An – Quê hương của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

     Chương trình Hội nghị diễn ra sôi nổi với các phần trình bày xoay quanh Luật Thư viện và xu hướng phát triển thư viện thông minh đảm bảo thực hiện Luật thư viện.

     Với sự chuẩn bị đón tiếp chu đáo cùng sự dẫn dắt tài tình của TS. Vũ Duy Hiệp – Giám đốc Thư viện Nguyễn Thúc Hào, Trường Đại học Vinh; Hội nghị diễn ra trong niềm hân hoan của toàn đoàn.

leftcenterrightdel
 Nguyên Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam – ông Phạm Thế Khang

     Tại Hội nghị, Nguyên Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam – ông Phạm Thế Khang đã không khỏi xúc động bày tỏ sự vui mừng khi bộ luật được thông qua. Với tâm huyết của một người góp phần làm thay đổi diện mạo thư viện, ông đã chia sẻ và phân tích rõ về các Chương trong Luật Thư viện. Bên cạnh đó, bài phát biểu của ông còn thể hiện những ý nghĩa của hoạt động thư viện trong việc Giáo dục tư tưởng và đạo đức, xây dựng xã hội tốt đẹp, văn minh.

     Tiếp đó, ông Nguyễn Trung Tín – chuyên gia nghiên cứu luật chia sẻ về luật thư viện và gửi gắm vào những thế hệ duy trì và tiếp nối thực hiện hoạt động ngành Thư viện. Cùng với đó là những phân tích và lý luận về việc ứng dụng Luật thư viện phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước.

     Tham gia Hội nghị còn có sự hiện diện của ThS. Lê Bá Lâm – Phó Giám đốc Thư viện Đại học Quốc Gia với phần trình bày "Quản lý và Phát triển tài liệu số tại trung tâm Thông tin – Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội". Thông qua những số liệu đáng ngưỡng mộ và các phần mềm tổ chức sử dụng cho thấy thư viện trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang trên đà phát triển vượt trội, xứng danh là thư viện của trường Đại học hàng đầu Việt Nam.

     Cùng thảo luận về việc xây dựng thư viện thông minh đảm bảo thực hiện Luật thư viện, công ty IDT Việt Nam đã trình bày về giải pháp Phần mềm thư viện thế hệ mới. Với xứ mệnh là người bạn đồng hành của thư viện, IDT Việt Nam đưa ra một lộ trình cho thư viện thông minh bao gồm: Phần mềm quản lý thư viện, phần mềm thư viện và lưu trữ số, phần mềm xác thực người dùng và cổng thông tin thư viện. Thêm vào đó là lời hứa hẹn “đi cùng ngành Thư viện trên mọi nẻo đường” khẳng định quan hệ thân thiết IDT và ngành Thư viện.

     Hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp được kết thúc với lời chia sẻ với hơn 70 Đại biểu đến từ các trường Đại học tham gia, TS. Nguyễn Huy Chương – Chủ tịch Liên Chi hội Thư viện các trường Đại học Khu vực phía Bắc thể hiện niềm vui và trân trọng đối với sự kiện Luật thư viện ban hành. Cùng với đó là lời chúc đến toàn thể đại biểu.

     Trong khuôn khổ Hội nghị, bên cạnh hoạt động tại hội trường, các đại biểu còn tham quan Thư viện Nguyễn Thúc Hào, chứng kiến hoạt động của các thiết bị công nghệ thư viện đang được áp dụng giúp nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu của bạn đọc.

Một số hình ảnh trong sự kiện:

leftcenterrightdel
 Toàn thể đại biểu chụp hình kỷ niệm
leftcenterrightdel
Đoàn đại biểu chụp hình kỷ niệm 
leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Huy Chương phát biểu tại Hội nghị
leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị triển khai thực hiện Luật Thư viện 

Nguồn: https://idtvietnam.vn/