Ngày 25/3/2024, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cử đoàn công tác do PGS.TS. Vũ Ngọc Huyên – Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ, Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Phó Giám đốc Học viện, Giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực, Chủ tịch Công ty VNUA-IDS làm trưởng đoàn, tham dự buổi Lễ do Tỉnh trưởng tỉnh Miyazaki tổ chức nhằm chào đón 13 thực tập sinh VNUA - MIYAZAKI khóa 01 được Học viện phái cử sang làm việc.

Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự hợp tác hiệu quả và thiết thực giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và tỉnh Miyazaki, Nhật Bản sau khi ký MOU vào tháng 10/2022 với sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thông qua Phi dự án “ Cố vấn phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2023. Trong khóa đầu tiên này, 13 thực tập sinh sau khi được đạo tạo tiếng Nhật và chuyên môn nông nghiệp do chuyên gia JICA giảng dạy, đã chính thức sang tỉnh Miyazaki làm việc trong thời gian 3 năm. Sau đó, các thực tập sinh sẽ được khuyến khích quay lại Việt Nam để làm việc, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm phát huy những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được trong thời gian làm việc ở Nhật Bản.

Tại buổi lễ đón tiếp, Tỉnh trưởng tỉnh Miyazaki, ông Konol Sunjin đánh giá rất cao nỗ lực của cả hai bên trong việc triển khai chương trình hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đây là một sự kiện đặc biệt đối với người dân tại tỉnh Miyazaki và cá nhân ông. Ông Konol Shunjin đã có những chia sẻ động viên các thực tập sinh: “Hi vọng rằng các bạn thực tập sinh sẽ làm việc thật tốt và học hỏi được nhiều điều mới trong thời gian làm việc tại Miyazaki - một trong những tỉnh có nền nông nghiệp hàng đầu Nhật Bản”.

leftcenterrightdel
 Tỉnh trưởng tỉnh Miyazaki, ông Konol Shunjin phát biểu tại buổi Lễ ngày 25.3.2024 

Đại diện lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam - PGS.TS. Vũ Ngọc Huyên  cho biết: “Đây là hợp tác quan trọng và ý nghĩa của Học viện chúng tôi nói chung và cá nhân GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện, Cựu học viên Thạc sỹ và Nghiên cứu sinh tại Đại học Miyazaki giai đoạn 2002 - 2007 nói riêng. Học viện đánh giá rất cao những hỗ trợ của phía tỉnh Miyazaki để chương trình hợp tác giữa hai bên đã có những thành quả đầu tiên. Thông qua chuyến khảo sát thực tế tới 04 công ty tiếp nhận 13 thực tập sinh khóa 01 tại tỉnh Miyazaki, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì các em đều cảm thấy mạnh khoẻ, hạnh phúc, đáp ứng tốt công việc  khi làm việc và sinh hoạt trong môi trường an toàn, hiện đại. Với sự thành công bước đầu, phía JICA dự kiến tiếp tục hỗ trợ Học viện chúng tôi dự án về hợp tác nguồn nhân lực nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản giai đoạn 2024-2026.  Tôi tin rằng thông qua dự án này sẽ góp phần hỗ trợ hiệu quả cho hợp tác giữa tỉnh Miyazaki và Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới”.

leftcenterrightdel
 PGS. TS. Vũ Ngọc Huyên phát biểu tại buổi Lễ ngày 25.3.2024

Đại diện các công ty tiếp nhận, ông Hiroto Nagatomo cũng có chia sẻ rằng: “Các thực tập sinh đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam đều thích nghi rất nhanh, làm việc bài bản và khéo léo, vì vậy tôi có nhiều hy vọng trong tương lai sắp tới”.

Đại diện thực tập sinh cũng chia sẻ rằng: “Chúng em cảm thấy rất may mắn khi được tham gia chương trình do Tỉnh Miyazaki, JICA và Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức với chi phí rất thấp và được hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo. Sau 3 năm làm việc, em mong muốn ở lại và kéo dài thời gian làm việc của mình để tiếp tục học hỏi thêm kinh nghiệm. Khi quay trở về Việt Nam, em sẽ sử dụng kinh nghiệm của mình đã tích luỹ được trong quá trình làm việc tại công ty để tự mở một trang trại ở quê nhà”.

leftcenterrightdel
Thực tập sinh Ngô Thị Thu Hà làm việc tại trang trại dưa chuột tỉnh Miyazaki, Nhật Bản 

Sự hợp tác thành công bước đầu giữa tỉnh Miyazaki, Nhật Bản và Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã hiện thực hóa được mô hình hợp tác giữa một tỉnh tại Nhật Bản và một trường Đại học tại Việt Nam, đây là mô hình được đánh giá là độc đáo và đầu tiên tại Nhật Bản. Mô hình đã góp phần thúc đẩy hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam nói chung, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp bền vững giữa Việt Nam và Nhật Bản nói riêng trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo tỉnh Miyazaki và Học viện Nông nghiệp Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Thực tập VNUA – MIYAZAKI khóa 01 ngày 25.3.2024

Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực