Hà Phi Hùng (SN 2005) đến từ huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Cậu bạn hiện đang là sinh viên khoá 68, ngành Bảo vệ thực vật, khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời, Hùng cũng chính là một trong những sinh viên xuất sắc được nhận học bổng toàn phần “Hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở một số vùng nông nghiệp trọng điểm tại Việt Nam năm 2023” của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Hà Phi Hùng, sinh viên khoá 68, khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Sinh ra và lớn lên tại vùng núi Tây Bắc, là cao nguyên rộng lớn, có khí hậu ôn đới gió mùa. Nổi tiếng với nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt và du lịch phong phú, đa dạng,… những điều kiện này đã thôi thúc nam sinh người dân tộc Thái tìm đến môi trường giáo dục phù hợp giúp nuôi dưỡng những ước mơ của bản thân, Phi Hùng đã quyết tâm đăng ký xét tuyển vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam. “Bản thân em là một người rất yêu nông nghiệp, em chọn Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tiếp thu những kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm từ đội ngũ giảng viên có trình độ với ước mơ sau khi tốt nghiệp ra trường có thể trở thành một kỹ sư làm phát triển nông nghiệp quê hương, góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh hơn, đây chính là lý do để em lựa chọn theo học ngành Bảo vệ thực vật tại Học viện”, Hùng chia sẻ.

“Vượt núi xuống Thủ đô để học đại học” - Chính là câu nói khi nhắc tới Hà Phi Hùng. Trước khi học đại học, Hùng từng là học sinh của trường THPT Tân Lập, cậu học sinh trong 3 năm cấp ba đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi và vinh dự nhận danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp trường. Theo Hùng, để đạt được những “quả ngọt” thì bản thân không được phép lười biếng, phải cố gắng, nỗ lực học tập và rèn luyện từng ngày. Hùng luôn tạo ra trạng thái học tập thoải mái và cân đối thời gian học giữa các môn. “Em không có lịch học cho từng môn vào khung giờ cụ thể. Mỗi ngày, em đều kiên trì và luôn tự tạo cho mình cảm hứng học tập. Em không cố định lịch học nhưng sẵn sàng học mọi lúc, mọi nơi”, Hùng bộc bạch.

leftcenterrightdel
 Phi Hùng (đầu tiên bên trái) là một chàng trai thân thiện và có hoài bão lớn

Qua tìm hiểu, Hùng biết đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trải qua hơn 68 năm xây dựng và phát triển, Học viện là một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia, với sứ mạng đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu phát triển và chuyển giao khoa học công nghệ; đóng góp vào sự phát triển nền nông nghiệp và hội nhập quốc tế của đất nước. Bên cạnh đó, khi đăng ký xét tuyển vào Học viện, Hùng đã được gia đình rất ủng hộ. Cậu bạn mong muốn khi theo học tại đây sẽ được trang bị những kiến thức tổng quát về cây trồng, hệ thống nông nghiệp, kỹ thuật canh tác và đặc biệt là kiến thức chuyên sâu về dịch hại trên cây trồng (côn trùng, nhện hại, bệnh hại), các biện pháp phòng, quản lý dịch hại trên cây trồng.

Được biết, sinh viên học ngành này sẽ được trang bị kỹ năng điều tra, chẩn đoán, thu thập, phân tích và xử lý thông tin liên quan đến bảo vệ thực vật; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và các trang thiết bị cơ bản, hiện đại phục vụ hiệu quả nghiên cứu khoa học, quản lý, sản xuất và kinh doanh trong ngành bảo vệ thực vật; kỹ năng thiết kế và thực hiện các nghiên cứu khoa học, ứng dụng đạt được mục tiêu thuộc lĩnh vực bảo thực vật. Trong quá trình học, sinh viên có thể được lựa chọn để tham gia các khóa thực tập sinh nâng cao tay nghề tại các nước như Nhật Bản, Israel, UAE…

leftcenterrightdel
 Phi Hùng (đứng thứ 4 từ trái sang) nhận học bổng toàn phần năm 2023 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Mặc dù mới chỉ là một tân sinh viên ngành Bảo vệ thực vật nhưng Phi Hùng đã xuất sắc giành được suất học bổng toàn phần của Học viện năm 2023. Đó cũng chính là cơ hội, là nguồn động lực to lớn giúp Hùng không ngừng phấn đấu, học tập và xây dựng bản thân trở thành một phiên bản tốt hơn. “Em cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc khi được nhận học bổng của Học viện. Bản thân em sẽ cần tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với những gì mà em đã nhận được. Đây chính là nguồn động lực để em không ngừng phấn đấu trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động của Học viện để những năm tháng thời sinh viên sẽ trở nên ý nghĩa hơn”, Hùng chia sẻ thêm.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Phi Hùng sẽ cố gắng học tập thật tốt kết hợp tham gia các hoạt động ngoại khoá để trau dồi thêm những kỹ năng mềm. Mục tiêu lớn nhất đó chính là tốt nghiệp ra trường để thực hiện ước mơ góp sức xây dựng và phát triển nông nghiệp tại địa phương. Thông qua học bổng toàn phần của Học viện hy vọng sẽ giúp Phi Hùng luôn học tập tốt, phát huy những điểm mạnh của bản thân để có nhiều thành công hơn nữa./.

 

Nguyễn Trọng Tuynh - Trung tâm QHCC&HTSV