Chương trình Cơ hội toàn cầu (UniGO) của Đại học Tasmania (UTAS, Úc) là chương trình thăm quan học tập và trải nghiệm giúp sinh viên Úc khám phá các vùng đất, văn hoá, công nghệ và sự bền vững trong phát triển của các quốc gia. Năm 2024, chương trình UniGO của ĐH Tasmania được tổ chức tại 3 quốc gia gồm Indonesia, Malaysia và Việt Nam, trong đó đoàn thực tập học tập tại VNUA gồm 21 sinh viên đang theo học các ngành đào tạo khác nhau như kinh tế nông nghiệp, nông nghiệp, tài chính, luật,… Đoàn do TS. Cherie Hawkins làm Trưởng đoàn cùng với sự hỗ trợ của anh Đàm Thế Quyền thuộc Tổ chức Tình nguyện viên Úc tại Việt Nam. Bộ môn phân tích định lượng, Khoa Kinh tế và PTNT là đơn vị hỗ trợ điều phối hoạt động của chương trình tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và một số địa phương trong nước.

leftcenterrightdel
 Đoàn UniGO của ĐH Tasmania thăm khuôn viên VNUA và trải nghiệm đồ ăn đường phố tại VNUA
leftcenterrightdel
 Sinh viên UTAS giao lưu bóng đá cùng sinh viên Khoa Kinh tế & PTNT

Chương trình trải nghiệm học tập của đoàn UniGO UTAS từ ngày 16/01 - 19/01/2024 gồm các bài giảng về hoạt động chế biến và phân phối thực phẩm tại Việt Nam, trải nghiệm làm các món ăn truyền thống Việt Nam, thăm quan hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm tại các khu đô thị mới như Vinhomes Ocean Park, Ecopark, thăm quan các mô hình sản xuất và cung cấp thực phẩm tại Ba Vì, Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Đoàn UniGO của UTAS nghe giảng về hệ thống chế biến và cung cấp thực phẩm tại Việt Nam tại Khoa Kinh tế & PTNT
leftcenterrightdel
 Đoàn UniGO của UTAS tham gia Food lab trải nghiệm làm món ăn truyền thống Việt Nam tại Khoa Công nghệ thực phẩm

Ngày 16/01/2024, sinh viên UTAS cùng sinh viên Khoa Kinh tế & PTNT đã có buổi khám phá khuôn viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các món ăn đường phố tại khu vực xung quanh Học viện. Ngày 17/01/2024, đoàn đã được nghe và thảo luận xung quanh 03 bài giảng về Quản trị hệ thống phân phối thực phẩm (TS. Đồng Đạo Dũng, Khoa Kế toán và QTKD trình bày), Hệ thống bán lẻ thực phẩm và các vấn đề về an toàn thực phẩm (TS. Nguyễn Thị Thu Huyền, Khoa Kinh tế & PTNT trình bày) và Tổng quan về công nghệ chế biến thực phẩm tại Việt Nam (TS. Vũ Quỳnh Hương, Khoa Công nghệ thực phẩm trình bày). Qua các bài trình bày và thảo luận mở rộng, sinh viên UTAS đã thu thập được nhiều thông tin và hiểu rõ hơn về hệ thống chế biến và cung cấp thực phẩm tại Việt Nam. Sau đó, đoàn cũng đã có buổi trải nghiệm về chế biến các món ăn truyền thống của Việt Nam tại Khoa Công nghệ thực phẩm. Đoàn sinh viên và giảng viên UTAS rất hứng thú với các món ăn truyền thống của Việt Nam và khẳng định sẽ thực hành các món ăn này tại nhà khi quay về Úc.

leftcenterrightdel
 Đoàn UniGO thăm quan và tìm hiểu hoạt động cung cấp thực phẩm tại Chợ Trâu Quỳ
leftcenterrightdel
 Đoàn UniGO thăm quan và tìm hiểu hệ thống các cửa hàng, siêu thị cung cấp thực phẩm tại Khu đô thị Ecopark, tỉnh Hưng Yên

Ngày 18-19/01/2024, đoàn UniGO của UTAS đã được thăm quan hệ thống bán lẻ thực phẩm từ các chợ truyền thống tại Thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội và các hệ thống bán lẻ hiện đại tại Vinhomes Ocean Park 1 và Ecopark. Đoàn cũng đã có chuyến thăm quan và tìm hiểu các mô hình sản xuất và chế biến nông sản tại huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội.

leftcenterrightdel
Đoàn UniGO thăm quan mô hình sản xuất và chế biến chè VietGAP tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội 
leftcenterrightdel
 Đoàn UniGO thăm quan mô hình chăn nuôi bò sữa và sản xuất các sản phẩm từ sữa bò tại HTX Nông Trang Xanh, xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội
leftcenterrightdel
 Đoàn UniGO trao đổi và tìm hiểu hoạt động của HTX Nông Trang Xanh, thảo luận về thị trường sữa bò tại Việt Nam và chiến lược phát triển của HTX 

Các hoạt động thăm quan học tập và tìm hiểu tại Việt Nam đã giúp sinh viên UTAS có thể nhiều hiểu biết thực tế về hoạt động cung cấp thực phẩm tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, cùng với đó là rất nhiều kiến thức và hiểu biết về văn hoá, cảnh quan của Việt Nam. Đây là cũng một trong những hoạt động hợp tác đào tạo đầu tiên giữa ĐH Tasmania và Học viện Nông nghiệp Việt Nam trên cơ sở Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong tương lai giữa hai cơ sở đào tạo đại học uy tín của hai quốc gia.

Trần Thế Cường, Khoa Kinh tế và PTNT