I. THÔNG TIN CHI TIẾT

Giáo trình Công nghệ chế biến đậu đỗ.Đinh Thị Hiền (chủ biên), Vũ Thị Hạnh, Nguyễn Thị Quyên

Thông tin xuất bản: H. :Học viện Nông nghiệp, 2022; viii; 112 Tr .; 19x27 cm.

Ký hiệu xếp giá: 664. 726 0711 ĐIH 2022

Số lượng: 50 cuốn

Vị trí lưu trữ: Kho Giáo trình (Giá 38B)

Mô tả: Giới thiệu chung về đậu đỗ; Sản xuất một số sản phẩm từ đậu xanh, miến đậu xanh, đậu nành, bột đậu nành, đạm đậu nành, các sản phẩm lên mem từ đậu nành

Tiêu đề mục: Công nghệ chế biến đậu đỗ 

II. NỘI DUNG

Đậu đỗ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho con người. Đặc điểm chung của hạt đậu đỗ là rất giàu protein thực vật và có chứa các loại axit amin không thay thế. Đậu là thực phẩm có chứa tinh bột, vitamin, nhiều loại chất chống oxy hóa, đậu chứa rất nhiều các chất chống ung thư, trong đậu có chứa chất xơ hòa tan và kali giúp ổn định huyết áp; đồng thời cũng không có các thành phần gây hại cho sức khỏe cho tim như chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol và hầu như không có atri. Ngoài ra trong đậu còn chứa các chất giúp giảm cholesterol và giảm lượng đường trong máu.

leftcenterrightdel
Giáo trình Công nghệ chế biến đậu đỗ 

Đậu đỗ cũng giúp tăng cường khả năng phục hồi của các hệ thống canh tác và cải thiện cuộc sống người dân nhờ lượng nước thải thấp, khả năng chịu hạn và khả năng chống lại các thảm họa liên quan đến khí hậu. Ngoài ra, đậu đỗ còn có thể trở thành động lực tích cực trong việc đảm bảo khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, cho phép người tiêu dùng tiếp cận với thực phẩm bổ dưỡng và góp phần sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên trong sản xuất nông nghiệp.

Công nghệ chế biến đậu đỗ là một phần quan trọng của công nghệ chế biến thực phẩm, tại quy mô công nghiệp có thể kể đến các sản phẩm như sữa đậu nành, đạm đậu nành, xì dầu, bột bã đậu nành… Tại quy mô bán công nghiệp và thủ công, từ hàng ngàn năm nay ở Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực người ta đã sử dụng các hạt họ đậu để chế biến ra nhiều loại thức ăn khác nhau như miến và các loại bánh từ bột đậu xanh, đậu phụ, nước tương, sữa, chao, giá đậu xanh, giá đậu nành…

Giáo trình Công nghệ chế biến đậu đỗ giới thiệu các kiến thức về đánh giá chất lượng nguyên liệu hạt đậu nành, đậu xanh, hạt lạc, một số phụ gia thực phẩm, giúp người học hiểu, diễn giải, phân tích một số quy trình công nghệ sản xuất một số loại đậu đỗ, một số sản phẩm lên men từ đậu. Vận dụng kiến thức khoa học thực phẩm, sinh viên có cơ sở để đánh giá ảnh hưởng của yếu tố kỹ thuật trong sản xuất, đảm bảo và nâng cao chất lượng cũng như phát triển sản phẩm mới. Các kiến thức và thông tin về phân tích và kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng được đề cập. Giáo trình được sử dụng làm tài liệu giảng dạy cho sinh viên bậc đại học, làm tư liệu tham khảo cho học viên cao học, các nhà nghiên cứu trong các trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà quản lý có quan tâm đến công nghệ chế biến đậu đỗ.

Giáo trình Công nghệ chế biến đậu đỗ được bố cục thành 7 chương.

Phần 1: Giới thiệu chung

Chương 1: Tổng quan về đậu đỗ

Phần 2: Sản xuất một số sản phẩm từ đậu xanh

Chương 2: Sản xuất tinh bột đậu xanh

Chương 3: Sản xuất miến đậu xanh

Chương 4: Sản xuất bột đậu nành

Chương 5: Sản xuất sữa đậu nành

Chương 6: Sản xuất đạm đậu nành

Chương 7: Sản xuất các phẩm lên men từ đậu nành

Trung tâm Thông tin Thư viện Lương Định Của xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!