I. THÔNG TIN CHI TIẾT

Giáo trình Bệnh ong mật./ Phạm Hồng Thái (chủ biên)

Thông tin xuất bản: H. :Học viện Nông nghiệp, 2022, vii ; 137 Tr .; Minh họa ; 19x27 cm.

Ký hiệu xếp giá: 638. 150711 PHT 2022               

Số lượng: 30 cuốn

Vị trí lưu trữ: Kho Giáo trình (Giá 14)

Mô tả: Trình bày kiến thức về sinh học ong mật; Bệnh ong mật do virus bệnh ấu trùng túi; Bệnh do vi khuẩn; Bệnh do nấm; Bệnh ong do nguyên sinh động vật; Bệnh ong do ve bét ký sinh; Côn trùng và động vật gây hại cho ong; Bệnh ong do ngộ độc hóa học

Tiêu đề mục: Bệnh ong mật

II. NỘI DUNG

Nuôi ong mật là nghề cổ truyền ở Việt Nam và hiện nay được phát triển khá nhanh chóng, trở thành nước xuất khẩu mật ong lớn thứ hai ở châu Á, là nhóm mười nước đứng đầu xuất khẩu mật ong của thế giới và nước xuất khẩu thứ 2 vào thị trường Mỹ (Thông báo của Hiệp hội nuôi ong Hoa Kỳ, 2010). Nghề nuôi ong được quan tâm nhờ đem lại nhiều giá trị và lợi ích như: mật ong có giá trị dinh dưỡng và khả năng chữa bệnh cao; vốn đầu tư ít, hiệu quả kinh tế cao; có thể nuôi chuyên nghiệp với quy mô nhỏ hoặc lớn để tăng thu nhập; kỹ thuật nuôi đơn giản, phù hợp với mọi lứa tuổi; mật ong có tác dụng thụ phấn cho cây trồng làm tăng năng suất cây trồng.

leftcenterrightdel
Giáo trình Bệnh ong mật
 Giáo trình Bệnh ong mật

Ngành nuôi ong đem lại lợi ích kinh tế cao song cũng gặp phải một số thách thức: về bệnh của ong; việc tiêu thụ nội địa chưa được chú trọng; việc sử dụng bừa bãi thuốc trừ sâu, bệnh, thuốc trừ cỏ, sử dụng vào lúc các cây trồng đang nở hoa làm ong bị chết hoặc bị bệnh, gây trở ngại đến việc nuôi ong. Chính vì những lý do như vậy, nên tập thể tác giả do chủ biên Phạm Hồng Thái đã xuất bản cuốn giáo trình Bệnh ong mật. Giáo trình này trình bày những kiến thức cơ bản về khoa học bệnh ong mật một cách hệ thống để sinh viên dễ học và áp dụng được trong thực tế. Đồng thời cuốn sách cũng có thể là tài liệu tham khảo cho cán bộ ngành thú y, chăn nuôi và ngành ong.

Bệnh ong là môn học về khoa học nuôi ong mật nằm trong chương trình đào tạo kỹ sư và cao đẳng ngành Thú y, Chăn nuôi, Khoa học cây trồng, Bảo vệ thực vật, Rau hoa quả và Thiết kế cảnh quan. Môn học này cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về sinh học ong mật. Đồng thời giúp sinh viên nắm được các vấn đề về an toàn và vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm khai thác từ đàn ong mật.

Giáo trình Bệnh ong mật được bố cục thành 8 chương

Chương 1: Sinh học ong mật

Chương 2: Bệnh ong mật do virus

Chương 3: Bệnh ong do vi khuẩn

Chương 4: Bệnh ong do nấm

Chương 5: Bệnh ong do nguyên sinh động vật

Chương 6: Bệnh ong do ve bét ký sinh

Chương 7: Côn trùng và động vật khác gây hại cho ong

Chương 8: Bệnh ong do ngộ độc hóa học

Trung tâm Thông tin Thư viện Lương Định Của xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!