I. THÔNG TIN CHI TIẾT

Giáo trình Sinh lý động vật (Phần 1)./ Pham Kim Đăng (ch.b)
Thông tin xuất bản: H. :Học viện Nông nghiệp, 2019, 189 Tr.; 19x27 cm.
Ký hiệu xếp giá: 571. 10711 GIA 2019
Số lượng: 100 cuốn
Vị trí lưu trữ: Kho Giáo trình (Giá 13)
Từ khóa: Trình bày kiến thức về sinh lý nội tiết; sinh lý hưng phấn; sinh lý cơ – vận động; sinh lý hệ thần kinh trung ương; sinh lý thần kinh trung ương cấp cao; stress và thích nghi
Tiêu đề mục: Sinh lý động vật (Phần 1)

II. NỘI DUNG

Sinh lý học là môn học về chuyên ngành sinh học, nghiên cứu chức năng của cơ thể sống từ sinh vật bậc thấp đến những sinh vậy bậc cao như con người. Mỗi sinh vật đều có những đặc trưng và những hoạt động chức năng khác nhau. Vì vậy, sinh lý học được chia thành nhiều chuyên ngành như sinh lý học virut, sinh lý học vi khuẩn, sinh lý học thực vật, sinh lý học động vật (bao gồm cả con người). 

Sinh lý học động vật là khoa học nghiên cứu về chức năng và cơ chế điều hòa hoạt động chức năng và cơ chế thích ứng của cơ thể từ mức độ phân tử tới mức độ tế bào; từ một cơ quan cơ thể tới hệ thống các cơ quan toàn bộ cơ thể; xác định và đánh giá được các chỉ số biểu hiện hoạt động chức năng của các cơ qaun, hệ thống cơ quan ở trạng hoạt động bình thường làm cơ sở cho việc đánh giá khả năng thích nghi, trao đổi chất, dinh dưỡng, sự bất thường, từ đó có thể so sánh đánh giá tình trạng sinh lý và sức khỏe của động vật. 

Đối tượng nghiên cứu của sinh lý động vật bao gồm con người, động vật nhưng trong cuốn giáo trình này sẽ đề cập đến sinh học động vật là gia súc, gia cầm (những động vật đã được con người thuần hóa, chọn lọc, lai tạo qua hàng nghìn năm). Ngoài những quy luật chung về hoạt động sinh lý của động vật, vật nuôi lại có những đặc điểm sinh lý riêng và mỗi loại lại có những hoạt động sinh lý đặc thù.

leftcenterrightdel
 

Giáo trình Sinh lý động vật là tài liệu cung cấp những kiến thức, lý luận cơ sở giúp người học tiếp thu tốt nhất của các loài động vật nhằm phục vụ mục đích và nhu cầu của con người. Mỗi phương pháp chẩn đoán, điều trị phòng bệnh hay giải pháp nâng cao sức sản xuất (sinh trưởng, sinh sản)… đều phải đặt trên cơ sở kiến thức sinh lý học. Cuốn sách này phục vụ cho sinh viên các ngành chăn nuôi, thú y nói riêng và các ngành liên quan như công nghệ sinh học động vật, sư phạm kỹ thuật và các ngành sinh học nói chung. 

Giáo trình Sinh lý học động vật được bố cục thành 6 chương.

      Chương 1: Sinh lý nội tiết (Đại cương về nội tiết; Sinh lý các tuyến nội tiết)
     Chương 2: Sinh lý hưng phấn (Hưng phấn; hiện tượng điện sinh vật, cơ chế phát sinh dồng điện sinh vật; ứng dụng dòng điện sinh vật; dẫn truyền hưng phấn trên sợi thần kinh; dãn truyền hung phấn qua synap; tính linh hoạt chức năng và trạng thái cận sinh)
     Chương 3: Sinh l
ý cơ – vận động (Đặc điểm cấu tạo của cơ; đặc tính sinh lý của cơ; phân tích sự co cơ; cơ chế co cơ)
     Chương 4: Sinh lý hệ thần kinh trung ương (Sinh lý chung hệ thần kinh trung ương; sinh lý tủy sống; sinh lý hành não (hành tủy); sinh lý não giữa; sinh lý tiểu não; sinh lý não trung gian; sinh lý hệ thần kinh thực vật (dinh dưỡng))
     Chương 5: Sinh lý thần kinh trung ương cấp cao (Sự tiến hóa của bán cầu đại não, cấu tạo vùng chức năng của các vùng trên vỏ não; phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện; sự khác biệt giữa phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện; điều kiện hóa; ý nghĩa sinh học và ứng dụng của phản xạ có điều kiện)
     Chương 6: Stress và thích nghi (Hiện tượng stress; khái niệm và lịch sử hình thành thuyết stress; các gia đoan của quá rình stress; những rối loạn khi cơ thể bị stress; stress trong chăn nuôi và biện pháp phòng chống)

Trung tâm Thông tin Thư viện Lương Định Của xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!