I. THÔNG TIN CHI TIẾT

Bài giảng Tài nguyên rừng ./ Nông Hữu Dương (ch.b)

Thông tin xuất bản:H. :Học viện Nông nghiệp, 2019, 120 Tr.; 19x27 cm.

Ký hiệu xếp giá: 333. 750711 NOD 2020

Số lượng: 100 cuốn

Vị trí lưu trữ: Kho Giáo trình

Mô tả: Trình bày khái niệm cơ bản về rừng; phân loại thảm thực vật rừng; hiện trạng và diễn biến tài nguyên rừng trên thế giới và ở Việt Nam; quản lý, phát triển bền vững tài nguyên rừng, dịch vụ sinh thái môi trường

Tiêu đề mục: Tài nguyên rừng

II. NỘI DUNG

     Rừng là quần xã sinh vật trong đó cây rừng là thành phần chủ yếu và quần xã sinh vật phải có diện tích đủ lớn. Giữa quần xã sinh vật và môi trường, các thành phần trong quần xã sinh vật phải có quan hệ mật thiết để đảm bảo khác biệt giữa hoàn cảnh rừng và các hoàn cảnh khác. Đây là một tổng thể phức tạp có mối quan hệ qua lại giữa các cá thể trong quần thể, giữa các quần thể trong quần xã và có sự thống nhất giữa chúng với hoàn cảnh trong tổng hợp đó.

     Tài nguyên rừng là một phần của tài nguyên thiên nhiên, thuộc loại tài nguyên tái tạo được nhưng nếu sử dụng không hợp lý tài nguyên rừng có thể bị suy thoái không thể tái tạo lại. Rừng giúp điều hòa nhiệt độ, nguồn nước và không khí. Tài nguyên rừng có vai trò rất quan trọng đối với khí quyển, đất đai, mùa màng, cung cấp nguồn gen động thực vật quý hiếm cùng nhiều lợi ích khác. Con người đang sử dụng tài nguyên này để khai thác, để sử dụng hoặc chế biến ra những sản phẩm phục vụ cho đời sống. Hiện nay, hơn một nửa tài nguyên rừng trên thế giới đang bị phá hủy nghiêm trọng và nguyên nhân của tình trạng này do ý thức bảo vệ tài nguyên của con người còn kém, vấn đề giáo dục răn đe và xử phạt nghiêm khắc hành vi phá rừng ở một số quốc gia chưa đạt hiệu quả cao.

leftcenterrightdel
Bài giảng Tài nguyên rừng 

     Bài giảng Tài nguyên rừng được biên soạn nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về tài nguyên rừng bao gồm các khái niệm, phân loại rừng, hiện trạng và diễn biến tài nguyên rừng trong nước và trên thế giới, nội dung của quản lý và phát triển bền vững nguồn tài nguyên rừng, những tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành lâm nghiệp. Tài liệu là học phần bao quát nhiều lĩnh vực gồm kinh tế - xã hội, khoa học và kỹ thuật rộng lớn và được biên soạn cho bậc Đại học ngành Khoa học Môi trường.

     Bài giảng Tài nguyên rừng được bố cục thành 5 chương.

      Chương 1: Những khái niệm cơ bản về rừng

      Chương 2: Phân loại thảm thực vật rừng

      Chương 3: Hiện trạng và diễn biến tài nguyên rừng trên thế giới và ở Việt Nam

      Chương 4: Quản lý và phát triển bền vững tài nguyên rừng

       Chương 5: Dịch vụ sinh thái và môi trường rừng

     Trung tâm Thông tin Thư viện Lương Định Của xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!