Nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 – 19/05/2021) và thiết thực phục vụ việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo các chỉ thị của Bộ Chính trị, Trung tâm Thông tin Lương Định Của xin giới thiệu tới bạn đọc cuốn “Hồ Chí Minh: Danh ngôn Tư tưởng – đạo đức” được xuất bản bởi Nhà xuất bản Thông tấn. Cuốn sách cung cấp cho độc giả gần 5000 câu trích nguyên bản có tính triết lý và tính giáo huấn sâu sắc sinh động, dễ hiểu, dễ thấm thía từ những bài nói, bài viết, diễn văn, báo cáo chính trị, thư, sách…

I. THÔNG TIN CHI TIẾT

Hồ Chí Minh: Danh ngôn Tư tưởng – đạo đức./ Nguyễn Như Ý (ch.b), Nguyễn Thế Kỷ, Phạm Quốc Cường

Thông tin xuất bản: H. :Thông tấn, 2020, 613 Tr.; ảnh ; 21 cm.

Ký hiệu xếp giá:  335. 4346 NGY 2020

Số lượng:  1 cuốn

Vị trí lưu trữ: Kho Mở (Giá 3)

Mô tả: Tập hợp gàn 5000 câu danh ngôn thể hiện một cách toàn diện tư tưởng Hồ Chí Minh về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, về tư cách đạo đức, tác phong của người cán bộ

Tiêu đề mục: Hồ Chí Minh: Danh ngôn Tư tưởng – đạo đức

II. NỘI DUNG

Từ trước đến nay, đã có rất nhiều bộ sách về đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh được in ấn và xuất bản. Các bộ sách đã đem đến cho độc giả trong nước cũng như ngoài nước những hiểu biết mới về cuộc đời hoạt động cách mạng đầy gian truân, vô cùng sôi nổi và tài trí của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Hồ Chí Minh: Danh ngôn Tư tưởng – đạo đức
 

Nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 – 19/05/2021) và thiết thực phục vụ việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo các chỉ thị của Bộ Chính trị, Trung tâm Thông tin Lương Định Của xin giới thiệu tới bạn đọc cuốn “Hồ Chí Minh: Danh ngôn Tư tưởng – đạo đức” được xuất bản bởi Nhà xuất bản Thông tấn. Cuốn sách cung cấp cho độc giả gần 5000 câu trích nguyên bản có tính triết lý và tính giáo huấn sâu sắc sinh động, dễ hiểu, dễ thấm thía từ những bài nói, bài viết, diễn văn, báo cáo chính trị, thư, sách… của Hồ Chí Minh. Có thể kể đến như là những câu danh ngôn hoặc có tính danh ngôn, thể hiện một cách toàn diện tư tưởng của Bác về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, về tư cách đạo đức, tác phong của người cán bộ, trên hết là cán bộ trong các cơ quan Đảng và Chính phủ.

Cuốn sách “Hồ Chí Minh: Danh ngôn Tư tưởng – đạo đức” giúp người đọc có thể nhìn vào trong tư duy, những suy nghĩ, những ấp ủ, những dự định, toan tính, những trăn trở, hy vọng và tin tưởng của Bác trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng bằng công cụ đặc biệt trong tay là những lý luận nói về độc lập, tự do như là một khái niệm chính trị học. Nhưng khi đọc thẳng vào trong suy nghĩ của Hồ Chí Minh thì dường như các khái niệm chính trị đó trở nên sinh động hơn, nhân sinh hơn.

Người đọc cũng sẽ có cảm nhận khác hẳn khi nghe Bác suy nghĩ về sự vĩ đại của nhân dân trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc cũng như trong mọi công việc của đất nước: “Nước lấy dân làm gốc”, “Ý dân là ý trời”, “Không có gì ngăn cản được mặt trời mọc”, “Không ai có thể đi ngược lại ý nhân dân”.

Nói về Đảng, chúng ta thường ca ngợi công lao to lớn của Đảng đã đem lại cho dân tộc. Điều đó hoàn toàn đúng, nhưng Bác lại có cách nói chí lý hơn, ai nghe cũng thấy thấu tình đạt lý: “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phá tài”, “Đảng ta là một Đảng cách mạng, một Đảng vì dân, vì nước”, “Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn còn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”. Khi nói về người phẩm chất, đạo đức của người cán bộ, Bác vừa ân cần, vừa thấp thía với một số câu nói như: “Cán bộ là gốc mọi việc”, Cán bộ phải gương mẫu, chí công vô tư, cần kiệm, liêm chính”, “Cán bộ từ trung ương đến xã đều phải là người đầy tớ trung thành của nhân dân”,…

Việc để độc giả trực tiếp “đọc” vào tư duy, vào suy nghĩ của Bác có ý nghĩa đặc biệt về nhận thức. Nó tạo ra ở người đọc một hiệu ứng tri nhận do xuất hiện sự cộng hưởng kỳ diệu giữa suy nghĩ của Bác và sự tự cảm nhận, tự thẩm thấu của người đọc qua trực cảm, kinh nghiệm của mỗi người. Đây là sự giao thoa giữa thư duy logic và tiếng nói của trái tim. Điều này có được chính là nhờ những câu nói của Hồ Chí Minh vừa súc tích, giản dị vừa dễ hiểu, lại rất thấm thía, không cần bất cứ một giảng giải nào thêm. Có lẽ đây là cảm hứng chính của chính người biên soạn cuốn sách này.

Trung tâm Thông tin Thư viện Lương Định Của xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!